NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG LÀ GÌ? NẮM VỮNG TOP 10 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY
MỤC LỤC
Nghiên cứu thị trường là gì?
Theo Hiệp hội Marketing Mỹ: Nghiên cứu thị trường (Marketing Research) là việc thu thập, ghi chép, phân tích dữ liệu về các vấn đề liên quan đến hoạt động marketing sản phẩm và dịch vụ,... Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ xác định được phương hướng chính xác, đề ra chiến lược phù hợp hướng đến sự phát triển bền vững và lâu dài trong tương lai.
Nghiên cứu marketing đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và phát triển chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp. Bằng cách tiến hành các nghiên cứu, doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt được nhu cầu và đặc điểm của khách hàng, từ đó tối ưu hóa sản phẩm và dịch vụ của mình sao cho phản ánh chính xác nhất mong muốn của thị trường. Đồng thời, cho phép doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các đối thủ cạnh tranh, từ đó đưa ra những chiến lược cạnh tranh phù hợp và hiệu quả. Bằng cách phân tích điểm mạnh và điểm yếu của cả doanh nghiệp và đối thủ, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược của mình để tối đa hóa lợi ích. Hơn nữa, nghiên cứu thị trường còn hỗ trợ cho việc đưa ra các quyết định và chiến lược marketing một cách khoa học và dựa trên dữ liệu.
Mỗi doanh nghiệp sẽ áp dụng các phương pháp khác nhau trong quy trình nghiên cứu thị trường tùy vào từng mục đích. Tuy nhiên, đây là một trong những nghiệp vụ cần thiết, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin chính xác, giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược phù hợp từ đó đạt hiệu quả cao trong kinh doanh.
Quy trình nghiên cứu thị trường áp dụng cho các doanh nghiệp hiện nay
Các doanh nghiệp hiện nay áp dụng các bước nghiên cứu thị trường như sau:
1. Xác định mục tiêu
Trong quá trình thực hiện nghiên cứu thị trường cho một dự án, các doanh nghiệp cần phải xác định đúng mục tiêu hướng đến là gì. Điều này đảm bảo cho kết quả cuộc nghiên cứu đạt được hiệu quả và chất lượng cao, tranh sai lệch so với kế hoạch ban đầu.
2. Lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp
Doanh nghiệp cần xác định phương pháp nghiên cứu phù hợp với từng dự án khác nhau với các mục tiêu hướng đến khác nhau. Với mỗi dự án, doanh nghiệp có thể sử dụng một số phương pháp phổ biến như: điều tra, phỏng vấn, thử nghiệm, khảo sát, quan sát,...
3. Thiết kế nghiên cứu
Sau khi lựa chọn được phương pháp nghiên cứu phù hợp cho dự án của mình. Doanh nghiệp tiến hành xây dựng bảng hỏi, thiết kế cỡ mẫu cần khảo sát, liệt kê các câu hỏi cần thiết,... Đối với hình thức phỏng vấn cá nhân, doanh nghiệp cần chuẩn bị một số câu hỏi chỉnh và thiết bị cần thiết đi kèm để đảm bảo tính khách quan trong quá trình phỏng vấn.
4. Thực hiện thu thập dữ liệu
Doanh nghiệp tiến hành thu thập dữ liệu của đáp viên dựa trên bản khảo sát thị trường đã được thiết kế thông qua các buổi phỏng vấn cá nhân, phỏng vấn nhóm, thực nghiệm, điều tra bằng bảng hỏi,... Qua đây, mọi câu trả lời, thái độ, hành vi của khách hàng sẽ đều được ghi nhận lại.
5. Tổng hợp và phân tích dữ liệu
Từ nguồn dữ liệu thu thập được khi nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ tổng hợp và làm sạch thành một bộ dữ liệu hoàn chỉnh. Sau đó sử dụng các phần mềm để tiến hành xử lý, phân tích nhằm tìm ra kết quả một cách chính xác và nhanh chóng
6. Báo cáo và đánh giá
Đây là bước cuối cùng để đưa ra một bản báo cáo hoàn chỉnh cho một dự án nghiên cứu thị trường. Doanh nghiệp cần đảm bảo các thông tin, dữ liệu thu thập đều được biểu thị, đánh giá khoa học, dễ hiểu, dễ theo dõi. Trực quan hóa các dữ liệu để dễ dàng đánh giá, tìm ra xu hướng thị trường, xây dựng các đề xuất khuyến nghị hợp lý cho vấn đề đang gặp phải.
10 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến nhất hiện nay
Quan sát hành vi khách hàng
Phương pháp nghiên cứu thị trường này cung cấp cho doanh nghiệp một cái nhìn thực tế, cho phép xây dựng các tình huống giả định và thu thập dữ liệu phản ứng từ khách hàng. Nhờ đó, các nhà nghiên cứu sẽ được chuẩn bị tốt hơn thay vì phải dự đoán vấn đề thông qua dữ liệu.
Phỏng vấn trực tiếp
Phương pháp này thường được áp dụng tại các khu vực đông dân cư, nơi có số lượng lớn khách hàng truy cập. Mục tiêu chính của việc phỏng vấn trực tiếp là quảng cáo sản phẩm, giúp tiếp cận người tiêu dùng một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi nhiều công sức, thời gian và chi phí.
Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu
Với phương pháp này, 6 - 10 đối tượng nghiên cứu sẽ cùng thảo luận để đưa ra ý tưởng về sản phẩm, dịch vụ, khái niệm hoặc chiến dịch marketing. Đây là một hình thức ít tốn kém, mang lại hiệu quả nhanh chóng, dễ thực hiện và có thể điều chỉnh linh hoạt dựa trên hành vi nhóm.
Khảo sát qua điện thoại
Phương pháp nghiên cứu thị trường này thường tốn ít chi phí, tuy nhiên tỷ lệ phản hồi chỉ dao động từ 50 - 60%. Nói cách khác, việc tiến hành khảo sát qua điện thoại thường gặp khó khăn trong việc thuyết phục người tham gia.
Khảo sát online
Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường đơn giản, ít tốn kém nhưng vẫn có thể thu thập được thông tin cần thiết liên quan đến ý kiến và nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, khảo sát trực tuyến thường mang lại phản hồi khó dự đoán và kết quả thu được đôi khi không đáng tin cậy.
Thử nghiệm
Đây là một trong những phương pháp nghiên cứu thị trường cho thấy hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ. Một ưu điểm của phương pháp này là chi phí thấp nhưng vẫn tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng.
Theo dõi hành vi trên mạng xã hội
Với phương pháp này, doanh nghiệp sẽ tạo mẫu câu hỏi khảo sát cho khách hàng trên internet, chia sẻ đến các diễn đàn lớn và nhỏ để thu thập ý kiến của mọi người. Ưu điểm dễ thấy là chi phí ít tốn nhưng rất khó phán đoán chính xác tỷ lệ phản hồi từ khách hàng.
Lắng nghe ý kiến trên mạng xã hội (Social media listening)
Người dùng mạng xã hội thường chia sẻ ý kiến về nhiều chủ đề, bao gồm cả công ty và sản phẩm của họ. Bằng cách lắng nghe các ý kiến trên mạng xã hội, các nhà nghiên cứu có thể tìm kiếm các chủ đề thảo luận và phân tích những gì người tiêu dùng đang nói.
Dữ liệu công khai
Dữ liệu công khai là một phương pháp nghiên cứu thị trường thứ cấp, bao gồm việc tìm kiếm và phân tích dữ liệu liên quan đến thị trường mà các thông tin này được công bố cho công chúng. Thông thường, nghiên cứu này có thể được truy cập miễn phí trên internet hoặc tại các thư viện. Các nguồn cung cấp thông tin này có thể bao gồm các tổ chức nghiên cứu, công ty thăm dò ý kiến, hoặc cơ sở dữ liệu của chính phủ. Thường thì, các doanh nghiệp bổ sung dữ liệu nghiên cứu thị trường của họ với dữ liệu công khai để so sánh và đánh giá thông tin đó so với các dữ liệu khác.
Khảo sát qua Email
Đây là một trong những phương pháp nghiên cứu thị trường cho thấy đem lại hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ. Ưu điểm là chi phí thấp nhưng tiếp cận được với số lượng khách hàng lớn.
Trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến nghiên cứu thị trường và một số vấn đề liên quan như loại hình thực hiện, các bước tiến hành chi tiết,... Hy vọng thông qua những chia sẻ này, bạn đã có thêm nhiều cập nhật hữu ích.